บุคลากร บริการLinks

เปลือกนอก

สุภาพสตรีในชุดกระโปรงผ้าฝ้ายเนื้อเรียบๆ กับสามี ของเธอในชุดสูทธรรมดา ได้ก้าวลงจากรถไฟในชานชลาสถานี เมืองบอสตัน ทั้งคู่ยืนรออย่างสงบอยู่หน้าสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยฮาร์วาด
เลขานุการสาวดูออกในแว่บเดียวว่า    สามีภรรยาซอมซ่อคู่นี้ มาจากบ้านนอก  และไม่มีธุระอะไรในมหวิทยาลัยฮาร์วาร์ด แห่งนี้ได้ หล่อนขมวดคิ้ว
สามีกล่าวอย่างนุ่มนวล  " เราต้องการพบท่านอธิการบดี"
เลขาฯ สะบัดเสียงเล็กน้อย " ท่านติดนัดตลอดทั้งวัน
ภรรยาตอบ " งั้นเราจะรอ"
เป็นเวลาหลายชั่วโมงที่เลขาฯ ทำเป็นไม่สนใจ  โดยประมาณ ว่า  ทั้งคู่คงทนไม่ได้ และกลับไปเอง แต่หาเป็นเช่นนั้นไม่
เลขาฯสาวเริ่มไม่แน่ใจ จึงต้องรบกวนเวลาท่านอธิการ
หล่อนอธิบาย " พวกเขาคงแค่อยากพบท่านครู่เดียวก็กลับ ท่านอธิการบดีถอนใจด้วยความเบื่อหน่าย แล้วก็พยักหน้า เสียไม่ได้ จริงๆแล้วคนสำคัญระดับท่านอธิการบดี จะมี เวลาพบคนระดับนี้ได้อย่างไร? แต่เถอะน่า ท่านคิดว่า ปล่อยให้สามีภรรยาบ้านนอกป้วนเปี้ยนอยู่แถวนี้ ให้ใคร มาเห็น ท่านเชิดหน้าอย่างทรงเกียรติใส่ทั้งคู่
 

ภรรยากล่าวขึ้น " ลูกชายของเราเคยเรียนในฮาร์วาร์ด 1 ปี "
เขารักฮาร์วาร์ดมากและเขาก็มีความสุขอย่างยิ่ง แต่เมื่อปีที่แล้ว เขาประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต สามีและดิฉันก็เลยอยากทำ อะไรเป็นที่ระลึก ถึงได้มาในมหาวิทยาลัยแห่งนี้
 

ท่านอธิการไม่รู้สึกร่วมแต่อย่างใด เพียงแต่ช็อคเล็กน้อย
และกล่าวว่า " คุณผู้หญิงไม่สามารถสร้างรูปปั้นให้กับทุกคนที่ เคยเรียนฮาร์วาร์ด แล้วก็ตายหรอกนะ ถ้าปล่อยให้เป็นอย่างนั้น ที่นี่คงไม่ต่างไปจากสุสานแน่"
 

ภรรยาเริ่มอธิบาย " โอ..ไม่ใช่อย่างนั้นค่ะ ท่านอธิการบดี " เราไม่ได้ต้องการจะสร้างรูปปั้น เราคิดว่าจสร้างตึกในฮาร์วาร์ด ต่างหาก ท่านอธิการกรอกตาไปมา เขามองไปที่ชุดผ้าฝ้าย และสูทบ้านนอก  "สร้างตึก" พวกคุณรู้ไหมว่าใช้เงินเท่าไหร่ ในการสร้างตึกหลังหนึ่ง เราใช้เงินไปมากกว่า 7.5 ล้านดอร์ลาร์ แค่เริ่มต้นก่อตั้งฮาร์วาร์ดนี้
 

ท่านอธิการบดีรู้สึกโล่งใจ ในที่สุดสามีภรรยาคู่นี้ก็ถูกกำจัดไป เสียที แล้วภรรยาก็หันมาพูดกับสามีเบาๆว่า
" ใช้เงินแค่นี้เองน่ะหรือ ในการสร้างมหาวิทยาลัย แล้วทำไม เราไม่สร้างของเราเองสักแห่งหนึ่งล่ะ สามีผงกศีรษะ สีหน้า ท่านอธิการบดีเต็มไปด้วยความงงงวยสุดขีด
และแล้วนายและนาง ลีแลนด์ สแตนฟอร์ด ก็เดินทางไปยัง พาโลอัลโต แคลิฟอร์เนีย ที่ๆ พวกเขาก่อตั้งมหาวิทยาลัย ภายใต้นามสกุลของครอบครัว เพื่อเป็นอนุสรณ์แก่ลูกชาย ที่ฮาร์วาร์ดไม่เคยเห็นคุณค่า
 

เรื่องนี้เป็นประวัติความเป็นมาของมหาวิทยาลัย Standford
ในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชื่อดัง คู่แข่งกับมหาวิทยาลัย
ฮาร์วาร์ด แต่นั่นแหละ เรื่องนี้สะท้อนถึงค่านิยมของคนที่ชอบ
ตัดสินคนอื่นจากเปลือกนอก