บุคลากร บริการLinks

เจ้าตูบ

เจ้าตูบเป็นสุนัขจรจัดที่มีชีวิตอยู่ไปวัน ๆ โดยไม่มีที่อยู่ที่เป็นหลักแหล่ง เที่ยวเร่ร่อนไปเรื่อย ๆ ค่ำไหนก็นอนนั่น ตามประสาของสุนัขที่ไร้เจ้าของ แต่ถึงกระนั้น เจ้าตูบก็รู้สึกมีความสุขดีที่ชีวิตมีความเป็นอิสระเสรีภาพ  โดยไม่ต้องตกอยู่ในการดูแลเลี้ยงดูของใคร  ซึ่งทำให้ชีวิตของมันมีความเป็นตัวของตัวเองตลอดเวลา    โดยไม่ต้องติดอยู่ในกรงขังแห่งบุญคุณที่ไม่มีวันเป็นอิสระ แม้ว่าบางทีอาจจะเกิดกรณีพิพาทหรือทะเลาะวิวาทกันขึ้นบ้างกับเพื่อนสุนัขทั่ว ๆ ไป   แต่ท้ายที่สุดแล้วเรื่องราวทุกอย่างก็จบลงด้วยดี  และต่างก็มีชีวิตอยู่อย่างมีความสุขตามอัตภาพและวิถีทางของตน ๆ

เจ้าตูบคงจะมีความสุขมากยิ่งขึ้นและคงจะดำรงชีวิตอยู่ไปได้อีกยาวนาน    ถ้าหากไม่มีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้นกับมันเสียก่อน เพราะอยู่มาวันหนึ่ง    ขณะที่เจ้าตูบกำลังนอนหลับฝันดีอยู่ข้างถนนอย่างมีความสุข       ก็มีเด็ก ๆ อายุประมาณ ๙-๑๐ขวบ จำนวน ๕ คน    ค่อย ๆ เดินย่องเข้ามาหาตัวมัน และช่วยกันจับหัว จับขา และจับคอของมันเอาไว้อย่างแน่นหนา จนกระทั่งเจ้าตูบไม่สามารถที่จะดิ้นหรือขยับตัวได้

ขณะนั้นมีเด็กคนหนึ่งได้เอาอะไรอย่างหนึ่งผูกมัดไว้ที่เอวเจ้าตูบ   เมื่อผูกเสร็จแล้วก็พากันนับหนึ่งถึงสาม จากนั้นเด็ก ๆ เหล่านั้นก็พากันวิ่งหนีไปคนละทิศคนละทางอย่างรวดเร็ว

ฝ่ายเจ้าตูบเองนั้น เพราะความที่ตกใจกลัวอย่างมาก พอถูกปล่อยเป็นอิสระ ก็เลยวิ่งหนีอย่างสุดชีวิต ซึ่งขณะที่วิ่งหนีนั้น   เจ้าตูบก็ต้องรู้สึกตกใจมากยิ่งขึ้น เพราะยิ่งวิ่งเร็วเท่าไหร่ก็ดูเหมือนกับ มีอะไรวิ่งตามหลังมา และยิ่งส่งเสียงดังน่ากลัวขึ้นทุกที เลยทำให้เจ้าตูบยิ่งตกใจและวิ่งอย่างลืมตายมากยิ่งขึ้น   โดยที่ไม่ได้หันมามองดูหรือหยุดพิจารณาดูให้แน่ใจเสียก่อนว่ามันคืออะไรกันแน่เจ้าตูบก็เลยได้แต่วิ่งๆ และวิ่งอยู่อย่างนั้นโดยไม่มีการหยุดหย่อนเอาเสียเลย

เช้าวันรุ่งขึ้น มีคนพบเจ้าตูบนอนสิ้นลมหายใจอยู่ที่พุ่มไม้ริมถนนแห่งหนึ่ง ใกล้ ๆ หมู่บ้านคานทองนิเวศน์ โดยสภาพศพของเจ้าตูบนั้น อยู่ในสภาพเอาหัวมุดเข้าไปในพุ่มไม้ ซึ่งทำให้มองเห็นได้แค่เพียงลำตัวและส่วนหางเท่านั้น และที่เอวของเจ้าตูบนั้นมีเชือกไนล่อนเส้นหนึ่งผูกมัดไว้อย่างดี   ที่ปลายเชือกเส้นนั้นมีกระป๋องน้ำอัดลมลูกหนึ่งถูกเจาะตรงกลางเป็นรูและเอาเชือกเส้นนั้นมัดไว้
ผู้ที่ได้พบเห็นศพเจ้าตูบต่างก็รู้สึกเศร้าและสลดสังเวชใจไปตาม ๆ กัน ชายใจดีคนหนึ่งทนเห็นสภาพรันทดใจเช่นนั้นต่อไปไม่ไหว ได้นำเอาจอบมาขุดหลุมฝังศพเจ้าตูบเอาไว้ พร้อม ๆ กับเขียนป้ายปักติดไว้ที่หน้าหลุมฝังศพของเจ้าตูบแผ่นหนึ่ง โดยข้อความมีอยู่ว่า….

" แด่……เจ้าตูบ สุนัขจรจัด ผู้วิ่งหนีกระป๋องน้ำอัดลมจนสิ้นใจ ."

ชีวิตของคนเรามีความเป็นไปมากมายหลากหลายรูปแบบ    ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิถีชีวิตที่แต่ละคนได้เลือกสรรและเลือกที่จะดำเนินไปด้วยลำแข้งของตนเอง บ้างก็ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ บ้างก็ต้องหกล้มหกลุกคลุกคลานอยู่เสมอ ๆ เกือบตลอดเวลา ซึ่งบางสิ่งบางอย่างกว่าที่จะได้มา บางครั้งก็ต้องสูญเสียทั้งน้ำตาและแลกมาด้วยความเจ็บปวด

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าชีวิตจะเป็นเช่นไร จะดีหรือร้าย จะร่ำรวยหรือยากจนปานใด   ชีวิตก็ยังคงเป็นสิ่งที่ผู้เป็นเจ้าของยังต้องรักใคร่ทะนุถนอม หวงแหน และพยายามอยู่เสมอที่จะนำชีวิตของตนไปสู่ความดีงามที่ดีกว่าเสมอ    ไม่ว่าหนทางสายนี้จะเต็มไปด้วยปัญหาหรืออุปสรรคมากมายสักแค่ไหนก็ตาม แต่เราก็ยังอยากที่จะก้าวเดินไปข้างหน้าต่อไป เพราะชีวิต คือ การเคลื่อนไหว ไม่ใช่การหยุดนิ่งอยู่กับที่ การก้าวเดินไปข้างหน้า   แม้จะเป็นเพียงก้าวเดียว แต่นั่นก็แสดงให้เห็นถึงความเคลื่อนไหว...มิใช่หรือ

ธรรมชาติและความเป็นไปของชีวิต  ย่อมมีขึ้น ๆ ลง ๆ ประดุจดั่งสายแม่น้ำที่บางครั้งก็เต็มปริ่มจนล้นฝั่ง ในขณะที่บางครั้งก็ลดลงจนแห้งขอด    เหมือนกับชีวิตของคนเราที่ย่อมจะมีทั้งสุขทุกข์ นินทาสรรเสริญ สมหวังผิดหวัง มีทั้งการได้รับและการสูญเสีย ซึ่งทุก ๆ คนสามารถที่จะสัมผัสและเรียนรู้ได้ในทุกๆ ช่วงเวลาของชีวิต

เพราะถนนชีวิตสายนี้มิได้โรยไว้ด้วยดอกกุหลาบ    การดำเนินชีวิตของคนเราในแต่ละวัน จึงย่อมจะมีทั้งความเรียบง่าย และความยากลำบาก

อาจมีหลาย ๆ ครั้งที่เราต้องพบกับปัญหาหรืออุปสรรคที่หนักหน่วงเกินกว่าจะอดทนไหว    ทั้งปัญหาด้านสุขภาพและปัญหาด้านจิตใจที่เข้ามารุมล้อม จนอาจทำให้เรารู้สึกท้อแท้ไปบ้าง

แต่อย่างไรก็ตาม ชีวิตก็คือกระบวนการแก้ไขปัญหาโดยธรรมชาติ เมื่อมีปัญหาหรืออุปสรรคเกิดขึ้น เราจึงไม่ควรวิ่งหนีปัญหา เพราะการวิ่งหนีปัญหาก็คือการวิ่งหนีตัวเอง       แต่เราควรที่จะใช้สติปัญญาและความอดทนเข้าไปแก้ไข ซึ่งเป็นหน้าที่ของเราเองที่จะต้องต่อสู้และแก้ไขมันด้วยตนเอง    จนกว่าทุกอย่างจะคลี่คลายลง เมื่อมีปัญหาที่ใด ก็จงแก้ไขตรงจุดนั้น เมื่อทุกข์ที่กาย ก็จงแก้ไขที่กาย     และเช่นกันเมื่อมีความทุกข์หรือปัญหาเกิดขึ้นที่ใจก็จงแก้ไขปัญหาเหล่านั้นที่ใจ ด้วยว่าไม่มีความทุกข์หรือปัญหาใด ๆ ในโลกนี้ที่เราจะดับหรือแก้ไขไม่ได้

ปัจจุบันนี้มีคนจำนวนไม่น้อย ที่หลงระเริงอยู่กับเกียรติยศและความสุขจนลืมตัว       ตลอดจนหยิ่งทรนงในความกล้าหาญและยิ่งใหญ่อันจอมปลอมของตนเอง   แต่เมื่อถึงยามที่ชีวิตต้องพบกับอุปสรรคหรือปัญหา     ก็กลับวิ่งหนีปัญหา หรือโยนความผิดให้กับสิ่งอื่น โดยขลาดกลัว   ไม่ยอมที่จะเผชิญปัญหาด้วยตนเอง ซึ่งชีวิตของเขาเหล่านั้น ช่างเป็นชีวิตที่อาภัพและน่าสงสาร   เพราะไม่มีความแตกต่างใดๆกับชีวิตของเจ้าตูบที่วิ่งหนีตัวเองและกระป๋องน้ำอัดลม จนสิ้นลมหายใจ

อย่า....อย่าเป็นเช่นนั้นเลย.     อย่าเป็นเช่นนั้นเลย