บุคลากร บริการLinks

เด็กเก็บขยะ

เด็กเก็บขยะ สะสมเงินให้เด็กเอดส์กำพร้า

ไชน่าเดลี่--เด็กชายซุน ฮุ่ยสี วัย 12 ปี นักเรียนโรงเรียนมัธยมเสี่ยวหง ในเมืองฮาร์บิน เมืองเอกของมณฑลเฮยหลงเจียงแห่งภาคอิสานของจีน ได้บริจาคเงิน 20,000 หยวน หรือราว 100,000 บาท ให้แก่เด็กกำพร้าที่ติดเชื้อเอดส์ในมณฑลเหอหนัน ซึ่งเงินก้อนนี้ ซุนเก็บหอมรอมริบได้จากการเก็บขายขวดน้ำอัดลมพลาสติก 160,000 ใบ



เด็กชายซุนเล่าว่าเขาเริ่มเก็บสะสมเงินก้อนนี้เมื่อ 2 ปีที่แล้วหลังจากที่ได้ยินมาว่า มีก ารจัดตั้งหน่วยช่วยเหลือเด็กกำพร้า “ริบบิ้นแดง” (Red Ribbon) ในเขตซังฉาย มณฑลเหอหนัน ซึ่งเป็นดงของผู้ติดเชื้อ HIV หรือไวรัสเอดส์

ครั้งแรก ซุนได้อุทิศเงินที่เขาหยอดกระปุกไว้ จำนวน 222 หยวน ให้แก่เด็กกำพร้า ต่อมา ในเดือนพฤษภาคม ก็ได้รับเชิญเข้าร่วมพิธีเปิด “บ้านริบบิ้นแดง” หลังจากที่ซุนได้บริจาคเงินกว่า 4,000 หยวน ที่เก็บสะสมได้จากการเก็บขวดขาย และค่าบทค วามที่เขาเขียนส่งนิตยสารและหนังสือพิมพ์ต่างๆ จากนั้น เขาก็ยังเก็บขวดขาย บริจาคเงินและหนังสือราว 800 เล่ม

ทว่า ความมีเมตตาจิตอันสูงส่งของเขานี้ กลับถูกเพื่อนๆล้อหัวเราะเยาะ ต่างพากันเรียกเขาว่า “ไอ้เด็กเก็บขยะ”




“ผมเสียใจ ที่ทำความดี แต่ทำไมพวกเขากลับมาล้อผมแบบนี้? ผมต้องการให้ความรั กความอบอุ่นแก่เด็กกำพร้า พวกเขาจะได้ไม่รู้สึกเหงาโดดเดี่ยว ถ้าทุกคนแสดงความรักแก่เขาบ้าง”

สำหรับพ่อแม่ของเด็กชายซุนนั้น สามารถหาเงินได้ในแต่ละเดือน เพียงราว 2,000 หยวน แม่ของซุนมักปรามลูกชายเรื่องเก็บขยะ เนื่องจากกลัวเสียสุขภาพ และบอกให้ลูกเอาเงินไปซื้อของให้ตัวเอง.

ทว่า ซุนกลับบอกแม่ว่า “ผมก็อยากซื้อเกมส์ หรือถุงเท้าเหมือนกัน แต่มันไม่จำเป็นส ำหรับผม สำหรับเด็กกำพร้า เงินเหล่านี้ สามารถช่วยให้เขามีอาหารกิน และได้ไปโรงเรียน”

ซุนได้รับรางวัลเกียรติยศแห่งชาติ สำหรับการอุทิศให้แก่โครงการต่อต้านเอดส์ของป ระเทศ และเข้าร่วมรายการพิเศษของสถานีโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CCTV) เนื่องในวันเอดส์โลกปีที่ 20 เมื่อวันเสาร์ที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา.