บุคลากร บริการLinks

ใครเซียนกว่ากัน

ชายสองคนได้ที่นั่งติดกันบนเครื่องบินเที่ยวหนึ่ง    ชายคนแรกท่าทางเหนื่อยมาก  เมื่อขึ้นเครื่องได้ก็พยายามงีบหลับ
ในขณะที่ชายคนที่สองพยายามชวนเล่นเกม        ชายคนแรกปฏิเสธอย่างสุภาพและพยายามนอนต่อ ชายคนที่สอง ไม่ยอมแพ้เขาพยายามอธิบายกติกาการเล่น
“ไม่ยากหรอก ผมถามคุณคำถามนึง ถ้าคุณตอบไม่ได้ก็จ่ายผมมา 100 บาท แล้วคุณก็ถามผมมั่ง ถ้าผมตอบไม่ได้ผมก็จ่ายคุณ 100 บาทเหมือนกัน”
 

ชายคนแรกยังคงไม่สนใจ   เขาปฏิเสธอีก แล้วพยายามนอนต่อ  ชายคนที่สองยังไม่ละความพยายาม “เอางี้ละกัน” เขาเสนอเงื่อนไขที่ล่อใจมากขึ้น
“ถ้าคุณตอบไม่ได้จ่ายผมมา 100 บาท แต่ถ้าผมตอบไม่ได้ ผมจะให้คุณ 1,000 บาทเลย”     คราวนี้ชายคนแรกชักสนใจ  เขาตกลงที่จะเล่นด้วย  ชายคนที่สองจึงตั้งคำถามก่อน                                  “ระยะทางจากโลกไปถึงดวงจันทร์เป็นเท่าไหร่”             ชายคนแรกไม่พูดสักคำ
เขาควักกระเป๋าออกมาจ่ายเงิน 100 บาททันที   แล้วถามกลับ                                                    
“อะไรเอ่ยขึ้นเขาไปมีสามขา ตอนลงมากลับมีสี่ขา”       ชายคนที่สองนิ่งคิดอยู่สักพัก
เขาก็ยกเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แล้วต่อเข้าหาอินเตอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือ    แล้วเข้าไปค้นข้อมูลในเว็บไซต์ของห้องสมุดกลางของรัฐบาลอเมริกา       ด้วยความงุนงงที่หาคำตอบไม่ได้ เขารีบส่งอีเมล์หาเพื่อนๆ ทั่วโลก หลักจากรอคำตอบอยู่ร่วมชั่วโมง ก็ไม่มีใครสามารถช่วยเขาได้
ในที่สุดเขาก็หันไปหาชายคนแรก(ซึ่งหลับไปแล้ว)         ปลุกเขา แล้วควักเงิน 1,000 บาทขึ้นมาจ่าย ชายคนแรกรับเงินแล้วหันกลับไปทำท่าจะนอนต่อ
“เดี๋ยวก่อน” ชายคนที่สองท้วง “คำตอบคืออะไร”   ชายคนแรกลืมตาขึ้นมา ไม่พูดสักคำ ควักกระเป๋าจ่ายเงิน 100 บาท ให้ชายคนที่สอง แล้วหันกลับไปนอนต่อ