บุคลากร บริการLinks

ปริศนา

คำสอนในนิทานโบราณ

ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีประเทศหนึ่งซึ่งมีธรรมเนียมที่ประหลาดมาก คือจะเอาบรรดาคนแก่ทั้งหลายไปปล่อยทิ้งไว้ที่หมู่บ้านคนแก่ที่ตั้งอยู่ในภูเขาที่มีป่าลึกคนเข้าไปไม่ถึง

เสนาบดีคนหนึ่งแห่งแคว้นนั้น พบว่าเป็นเรื่องยากที่จะทำตามธรรมเนียมนี้ ในกรณีที่พ่อของเขาซึ่งแก่แล้ว ด้วยเหตุนี้ เขาจึงสร้างอุโมงค์ใต้ดินไว้อย่างลับๆ แห่งหนึ่ง และเอาพ่อซ่อนไว้แล้วเลี้ยงดูพ่อในอุโมงค์นั้น

วันหนึ่ง เทวดาได้ปรากฏตัวต่อหน้าพระพักตร์ของพระราชาแห่งแคว้นนั้น และตั้งปัญหาที่น่าพิศวงงงงวยแก่พระองค์ และบอกว่า ถ้าพระองค์ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ให้เป็นที่พอใจแว่นแคว้นของพระองค์ก็จะถูกทำลาย

ปัญหามีอยู่ว่า"มีงูใหญ่อยู่ ๒ ตัว จงบอกสิว่า ตัวไหนเป็นตัวผู้และตัวไหนเป็นตัวเมีย"?

ทั้งพระราชาและเสนาบดีในเมืองนั้น ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ดังนั้นพระราชาจึงประกาศให้รางวัลมหาศาล แก่ใครก็ได้ในแว่นแคว้นของพระองค์ที่สามารถแก้ไขปัญหาของเทวดาได้
เสนาบดีนั้นจึงไปหาพ่อของเขาที่ซ่อนไว้ในอุโมงค์ และขอร้องให้ตอบปัญหานั้น พ่อของเขาจึงบอกว่า "แก้ง่ายนิดเดียว" ให้เอางูสองตัวนั้นวางไว้ที่พรมอ่อนๆ ตัวที่เลื้อยไปได้คืองูตัวผู้อีกตัวที่นอนอยู่เฉยๆคือตัวเมีย เสนาบดีจึงนำเอาคำตอบนั้นไปหาพระราชาและแก้ปัญหานั้นได้สำเร็จ
จากนั้น เทวดาก็ถามปัญหาให้ยากขึ้นไปอีก ซึ่งพระราชาและเสนาบดีคนอื่นๆของพระองค์ก็ไม่สามารถตอบได้นอกจากเสนาบดีคนนั้น หลังจากปรึกษากับพ่อผู้แก่ของเขาก็มักแก้ปัญหานั้นได้เสมอ มีปัญหาและคำตอบบางตอนดังต่อไปนี้

 ๑.ใครเอ่ย เมื่อเขาหลับอยู่ ถูกเรียกว่าคนตื่น เมื่อเขาตื่นอยู่ ถูกเรียกว่าคนหลับ?

คำตอบปัญหานี้ก็คือ คนที่เมื่อบำเพ็ญตนเข้าถึงธรรม เขาเป็นคนตื่นตัวอยู่เสมอ เมื่อเทียบกับคนที่ไม่สนใจการเข้าถึงธรรม คนประเภทหลังนี้เรียกว่าคนหลับ

๒.ท่านจะชั่งนำหนักของช้างได้อย่างไร?

ตอบ. ให้เอาช้างลงเรือบรรทุก เมื่อเรือนั้นจมลงไปลึกเท่าใด ก็ให้วัดเอาไว้ แล้วเอาช้างขึ้นมา แล้วเอาหินบรรทุกลงไปแทนจนเรือจมลึกลงไปถึงที่วัดเอาไว้ แล้วจึงนำหินนมาขึ้นตราชั่งดูก็จะรู้ได้.

๓.คำกล่าวที่ว่า "น้ำในถ้วย(เต็ม)มากกว่าน้ำในทะเล หมายความว่าอย่างไร?

ตอบ.น้ำในถ้วยที่เต็มสามารถให้พ่อ-แม่ของตนทีมีใจบริสุทธิ์เปี่ยมด้วยกรุณา หรือให้คนแก่ที่ป่วยย่อมเกิดเป็นบุญกุศลอันไม่รู้จักเหือดแห้งตลอดไป แต่น้ำในทะเล จะต้องเหือดแห้งได้สักวัน

๔.ต่อมาเทวดาก็เนรมิตตนเองเป็นคนอดอาหารเหลือแต่หนังหุ้มกระดูก และบ่นว่า"ไม่มีใครในโลกนี้ ที่หิวมากกว่าฉัน"

คำตอบ.คนที่หิวที่สุดคือคนที่เห็นแก่ตัวและโลภจัดซึ่งไม่มีความเลื่อมใส
ในพระรัตนตรัยและไม่รู้จักตอบแทนบุญคุณแก่บิดามารดา ครูอาจารย์ของตน ไม่เพียงแต่หิวมากเท่านั้นแต่เขายังต้องตกไปสู่นรกแห่งปีศาจผู้หิวโหยและทุกข์ทรมานเพราะความหิวตลอดไป

๕. มีไม้กระดานจันทร์อยู่แผ่นหนึ่ง จะรู้ได้อย่างไรด้านไหนเป็นทางปลายและด้านไหนเป็นทางโคน

ตอบ. ให้นำแผ่นกระดานไปลอยน้ำ ทางปลายจะจมน้ำเล็กน้อย ส่วนทางโคนจะจมน้ำมากกว่า

๖.มีม้าอยู่ ๒ตัว ปรากฏว่ามีขนาดสัดส่วนเท่ากันหมด จะรู้ได้อย่างไรว่า ตัวไหนเป็นแม่ตัวไหนเป็นลูก

คำตอบ..ให้เอาหญ้าให้ม้าทั้งสองตัวกิน ตัวที่เป็นแม่จะเขี่ยหญ้าให้ลูกกินก่อน

ปัญหาที่ยากๆได้ถูกแก้จนเป็นที่พอใจของเทวดาและพระราชาทรง
มีความปรีดาปราโมทย์ที่ได้พบว่า คำตอบของปัญหานั้น ได้มาจากคนแก่ผู้เป็นบิดาของเสนาบดี ผู้ซ่อนพ่อของเขาไว้ในอุโมงค์
และต่อมา พระองค์ก็ได้ทรงเพิกถอนกฏหมาย-ธรรมเนียมการปล่อยคนแก่ไว้ในภูเขาลึก และรับสั่งว่า

"คนแก่ทั้งหลาย ต้องได้รับการเอาใจใส่ดูแลอย่างเมตตาและกตัญญูจากลูกหลาน" ตลอดไป.