บุคลากร บริการLinks

ปาฏิหาริย์

หลังจากที่ดูโฆษณา "ปาติหาน" ในทีวี เคยคิดกันไหมว่า จะมีปาฏิหาริย์แบบนี้จริงๆ ใน "ชีวิตจริง" มันเป็นเรื่องน่าเหลือเชื่อเกินไป...

แต่แล้วเรื่องราวของ "มาลาตี ชูเพ็ญผล" หรือ "ดา" วัย 28 ปี ที่ป่วยเป็น "โรคไตวายระยะสุดท้าย" ก็ทำให้รู้ว่า "ปาฏิหาริย์" มีจริง!!

ชีวิตจริงที่เหมือนดั่งนิยาย เริ่มต้นขึ้นหลังจากที่มาลาตีล้มป่วยเป็นโรคไตวายเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทั้งที่ก่อนป่วยเป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรงมาก ไม่เคยป่วยหนักเลย

"ตอนรู้ว่าเป็นโรคไตวายระยะสุดท้าย หรือระยะที่ 5 ช็อคมาก เพราะไม่เคยมีอาการมาก่อน และยิ่งกังวลมากขึ้นไปอีก เมื่อหมอบอกต้องผ่าตัดเปลี่ยนไต ซึ่งระหว่างที่รอเปลี่ยนไตให้ฟอกเลือดไปก่อน ตรงนี้แหละปัญหา เพราะดามีเงินไม่พอที่จะมาจ่ายค่าฟอกไตและผ่าตัด" มาลาตีเล่าด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ

ครอบครัวที่มีกัน 2 คนแม่-ลูก เช่าบ้านพักอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ แม่วัย 60 ปีเป็นช่างเย็บผ้าไหม ได้เงินเดือนเดือนละ 4,000-5,000 บาท ส่วนลูกสาวเป็นนักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ทำงานไป เรียนไป ดูแลแม่ไป ทำให้เรียนช้ากว่าเพื่อนมาก ได้เงินเดือนจากการทำงานฟรีแลนซ์เป็นพนักงานเช็คสต๊อคสินค้าทางอินเตอร์เน็ตให้ชาวต่างชาติเดือนละ 5,600 บาท จนปัญญาที่จะหาเงินมาจ่ายค่ารักษาค่าฟอกไตเดือนละ 10,000 บาท และค่าผ่าตัดที่สูงถึง 300,000 บาท

"ดากลัวมาก แต่ร้องไห้ไม่ได้ เพราะแม่จะไม่ไหว ถ้าแม่เป็นอะไรไปอีกคน ครอบครัวของเราจะยิ่งหนักขึ้นไปอีก ยิ่งมามีปัญหาเรื่องเงินยิ่งเครียด แต่ต้องเก็บไว้คนเดียว อ่อนแอให้แม่เห็นไม่ได้"

เมื่อต้องพยายามเข้มแข็งเพื่อไม่ให้แม่เป็นห่วง มาลาตีจึงนำความอัดอั้นตันใจทั้งหมด "ระบาย" ลงไปในโลกไซเบอร์ ในเว็บไซต์ "พันทิป" หน้า "พันทิป คาเฟ่" เซ็คชั่น "ศาลาประชาคม" ว่า ไม่มีเงินพอเข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนไต และบอกเล่าอาการป่วยโรคไตวายระยะสุดท้าย ปิดท้ายด้วยการบอกเบอร์โทรศัพท์ติดต่อกลับ พร้อมเลขบัญชีธนาคาร

"ดาเล่นอินเตอร์เน็ตมานาน ได้อะไรดีๆ จากมันเยอะ ก็เลยลองโพสต์กระทู้เรื่องของตัวเองลงไปบ้าง ไม่ได้หวังอะไรมาก หวังแค่อยากให้ใครสักคนมาตอบ หรือมาแนะนำว่าถ้าผ่าตัดไม่ได้ จะต้องดำเนินชีวิตต่อไปอย่างไร หวังแค่นั้น เพราะดาวางหมดแล้ว"

ในกระทู้ของมาลาตี เธอปิดท้ายด้วยข้อความว่า...

"ถ้าปาฏิหาริย์มีจริง นี่อาจเป็นโอกาสครั้งสุดท้ายที่ดิฉันจะได้พบกับปาฏิหาริย์นั้น ถ้าท่านช่วยได้ กรุณาช่วย forword mail ไปยังคนที่คิดว่าจะช่วยได้ด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ"

จากข้อความในกระทู้มันน่าจะเป็นแค่ "ความหวังลมๆ แล้งๆ" ของคนที่ชีวิต "แขวนอยู่บนเส้นด้าย"

ใครจะคิดว่า "ปาฏิหาริย์" จะเกิดขึ้นจริงกับสาวคนนี้!!! เพราะหลังจากโพสต์กระทู้ลงไป ก็มีคนตอบกลับมาให้กำลังใจมากมาย รวมทั้งบอกว่าจะส่งเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาตัวด้วย

"มีคนเขียนว่าไม่เป็นไรนะ เดี๋ยวโอนเงินไปให้ แวบแรก "ตกใจ" มาก เพราะไม่เชื่อว่าจะมีคนเชื่อว่าดาป่วยจริงๆ จากที่กำลังใจหมดไปแล้ว มันกลับมาหมดเลย (น้ำเสียงสั่นเครือ)"

หลังจากนั้นธารน้ำใจก็หลั่งไหลเข้ามาไม่ขาดสาย บ้างโพสต์ข้อความให้กำลังใจลงในกระทู้ บ้างโทรศัพท์มาให้กำลังใจ บ้างโทร.มาสอบถามข้อเท็จจริงว่ามีตัวตนอยู่จริงหรือ ป่วยจริงหรือไม่ มาลาตีจึงยืนยันความจริงด้วยการนำเอกสารฟอกไต รวมทั้งใบเสร็จค่ารักษา ใบรับรองแพทย์ สแกนรูปภาพแล้วโพสต์ลงกระทู้ ส่วนอีกบางคนเมื่อทราบข่าวก็นำเรื่องราวของเธอไปบอกกลุ่มเพื่อน ญาติพี่น้อง จากนั้นก็เรี่ยไรเงินส่งมาให้ใช้ในการรักษา ทุกบาททุกสตาง์ที่ได้จากการบริจาคประมาณ 17,000 บาท มาลาตีนำไปใช้เป็นค่ารักษาในการฟอกไตทั้งสิ้น ตอนนี้ฟอกไปแล้ว 5 ครั้ง

"วันหนึ่งๆ มีโทร.เข้ามาอย่างน้อย 3 คน มีทั้งคนใหม่คนเก่า มีตั้งแต่เด็ก จนถึงผู้ใหญ่ ผู้ชาย ผู้หญิง คนกรุงเทพฯ คนต่างจังหวัด ทั้งสงขลา ระยอง เชียงใหม่ ลำพูน สมุทรปราการ ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี คนต่างชาติที่เกาะสมุย ผู้ป่วยโรคเอดส์ โทร.มาบอกให้สู้ น้องไม่เหมือนเขาตรงที่มีโอกาสหาย อย่าท้อแท้ง่ายๆ อีกคนเป็นผู้ชายขาขาด โทร.มาบอกว่า น้องชิล ชิล เปลี่ยนไตไม่น่ากลัว พี่ตัดขามาแล้วยังไม่เป็นอะไรเลย แม่ค้าก็มี ทหารด้วย คนไทยน้ำใจดีมากๆ แม้กระทั่งคนไทยที่จากต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอังกฤษที่รวบรวมเงินส่งมาให้ 5,000 บาท จากออสเตรเลียโทร.มาแนะนำให้นั่งสมาธิ จากอเมริกาโทร.มาให้กำลังใจทุกวัน จนตอนนี้เป็นเพื่อนกันไปแล้ว"

เหลือเชื่อ!!! สำหรับคนที่เคยคิดจะ "ปล่อยวาง" แล้วอย่างมาลาตี

"เหลือเชื่อสำหรับคนคนหนึ่งที่กำลังจะตาย แล้วมีใครก็ไม่รู้ที่ไม่เคยรู้จักกันเลยมาบอกให้อยู่ต่อ ให้สู้ ทั้งที่สิ่งที่เขาทำ เขาไม่ได้อะไรเลยนะ เสียทุกอย่างด้วยซ้ำ แต่เขากลับเชื่อและเต็มใจช่วย ทั้งที่ภาพของดาเป็นผู้หญิงอายุ 28 ยังเรียนไม่จบ เขามีสิทธิคิดว่าดาเป็นผู้หญิงไม่ดี หรือคิดว่าหลอกลวง แต่เขาไม่คิด กลับให้กำลังใจ ตรงนี้แหละที่เป็นพลังที่ทำให้ดาลุกขึ้นสู้ สู้เพื่อจะกลับมาเขียนกระทู้ใหม่ว่า ดาหายแล้ว สิ่งที่ทุกคนเฝ้าดูอยู่มันสำเร็จแล้วนะ ขอบคุณทุกคนมากๆ ที่ทำให้ดากลับมามีชีวิตอีกครั้ง พวกคุณคือปาฏิหาริย์ของดา"

แม้จะมีกำลังใจกลับมา "ต่อสู้" อีกครั้ง แต่ยังมีอุปสรรคชิ้นโตที่รอคอยมาลาตีอยู่เบื้องหน้า ทั้งเรื่องไตของแม่ ที่รอตรวจเช็คว่าเนื้อเยื่อจะเข้ากับร่างกายเธอได้ไหม ถ้าเข้ากันได้เธอก็จะมีไตเปลี่ยนโดยไม่ต้องไปเข้าคิวรอรับบริจาคไตจากสภากาชาดไทย ซึ่งอาจต้องใช้เวลาเป็นปีๆ รวมทั้งต้องพยายามรวบรวมเงินมาเพื่อเป็นทุนในการใช้จ่ายเมื่อเข้ารับการผ่าตัด

เส้นทางต่อสู้ชีวิตยังอีกยาวไกล ปาฏิหาริย์เท่านั้นหรือเปล่าที่จะช่วยมาลาตีได้!

---------------