ช่วงนี้โรงเรียนมัธยมทั่วประเทศกำลังรับสมัครนักเรียน ระดับชั้น ม.๑ และ ม.๔
ในระหว่างวันที่ ๑๔ ๑๘ มีนาคม ๒๕๕๒
โรงเรียนผู้เขียนเป็นโรงเรียนมัธยมประจำอำเภอ เปิดสอนตั้งแต่ ม.๑ ม.๖
การรับสมัครนักเรียนชั้น ม.๔ จะมีเด็กเก่าที่จบ ชั้น ม.๓ แล้วมาสมัครเรียนต่อจำนวนมาก
วันนี้เดินผ่านสถานที่รับสมัคร เหลือบไปเห็นนักเรียนที่เกเรมากคนหนึ่ง ในใจก็รู้สึกหงุดหงิด จะมาเรียนต่อทำไมนะ เพราะวีรกรรมที่เขาก่อไว้ยังฝังใจครูหลายเรื่อง และเชื่อว่าเด็กคนนี้ครู
ทั้งโรงเรียนก็คงไม่มีใครต้องการอย่างแน่นอน
คิดไปคิดมาก็รู้สึกตำหนิตัวเองที่ขาดจิตเมตตา ขณะเดียวกันก็รู้สึกสงสารเด็กนะ ถ้าเขารู้ว่ามีแต่ ครูรังเกียจเขา เขาก็คงจะเสียใจไม่น้อยทีเดียว
กว่าเด็กสักคนจะเติบโต จากทารก จนก้าวสู่วัยรุ่น เขาต้องผ่านเรื่องราวมากมายในชีวิต ผ่านสิ่งแวดล้อมและการซึมซับเรื่องราวต่าง ๆ ทั้งดีและร้าย เบื้องหลังนิสัยที่ก้าวร้าว พูดมาก ขาดระเบียบวินัย และไม่ตั้งใจเรียน
เขามีความทุกข์และแรงกดภายในอะไรบ้าง ? จะมีครูสักกี่คนที่พยายามสืบค้น หาที่มาและคอยช่วยเหลือ ?
เราอดหวนคิคถึงเรื่องสั้น เด็กที่ครูไม่ต้องการ ที่เคยอ่านในวัยเยาว์ไม่ได้ จำได้ว่ามีเด็กเกเรคนหนึ่ง
ลักกระเป๋าสตางค์ของครูไป ลักขโมยสิ่งต่าง ๆ ของโรงเรียนเป็นประจำ จนใคร ๆ ก็เอือมระอา
วันหนึ่งครูประจำชั้นไปที่บ้านเด็กเพราะขาดเรียนไปหลายวัน ได้พบยายเด็กเล่าให้ฟังว่าอยู่กันลำพัง
สองคนยายหลาน พ่อแม่ทอดทิ้งเด็กตั้งแต่แบเบาะวันนี้เด็กไม่อยู่ต้องไปรับจ้างทำงานพิเศษ เด็กคนนี้เป็นคนกตัญญูมาก คอยดูแลหาอาหารให้ยายกิน เวลาไม่สบายก็คอยเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด
เสมอ แม้แต่ยาที่กินอยู่ก็ไปขอครูมาให้ ถ้าไม่มีเด็กคนนี้ยายคงตายไปนานแล้ว
คุณครูมองกระป๋องยาเห็นลายมือตัวเองก็จำได้ว่าเป็นยาที่โรงเรียนซึ่งเด็กลักมา แล้วคุณครูก็นึกถึง
ตนเองที่ไม่เคยไปเยี่ยมบุพการีหลายปีแล้วรู้สึกละอายใจและคิดว่าในวันหยุดนี้ต้องกลับไปเยี่ยมพ่อแม่บ้าง
ในความเป็นจริงของชีวิต คงไม่มีใครที่เลวบริสุทธิ์ หรือดีจนไม่มีที่ติ เด็กที่ครูไม่ต้องการบางคน
อาจมีคุณธรรมสูงส่งกว่าเด็กดี ๆ ที่ใคร ๆ ต่างชื่นชมก็เป็นได้
เด็กเด็กเหมือนผ้าขาว ผู้ใหญ่เราเปรียบเช่นสี แต่งแต้มให้พอดี ผ้าขาวนี้สีงดงาม
|